Blog Detail Pic

ม.ราชภัฏสุรินทร์ เป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมค่ายราชภัฏอีสานอาสาพัฒนาท้องถิ่น ครั้งที่ 20

by งานประชาสัมพันธ์ | ศุกร์ 1 ธันวาคม

วันที่ 1 ธันวาคม 2566 เวลา 13.00 น. มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ โดยกองพัฒนานักศึกษา และองค์การนักศึกษาภาคปกติ ดำเนินการจัดกิจกรรมค่ายราชภัฏอีสานอาสาพัฒนาท้องถิ่น ครั้งที่ 20 โดยได้รับเกียรติจากนายประภาส ศรีจันทร์เวียง ปลัดจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานเปิดกิจกรรม และ ผศ.ดร.ฉลอง สุขทอง อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ ผู้แทนจากองค์การบริหารส่วนตำบลกระโพ และผู้นำชุมชน ร่วมกล่าวต้อนรับนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏกลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 11 แห่ง ณ โรงเรียนบ้านบัว ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์

โดยการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ได้นำกระบวนการวิศวกรสังคมมาใช้เป็นแนวคิดในการดำเนินกิจกรรม "วิศกรสังคมสู่การเรียนรู้ ชุมชนท้องถิ่น อย่างสร้างสรรค์" เพื่อให้นักศึกษาได้ใส่ใจเรื่องราวต่าง ๆ ในสังคมและเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างสังคมให้ดีขึ้น โดยใช้การสังเกต เก็บข้อมูล คิดวิเคราะห์แบบมีเหตุและผล รวมทั้งการแก้ไขปัญหาแบบเป็นระบบ ในการลงพื้นที่ชุมชนท้องถิ่น

ซึ่งค่ายอาสาครั้งนี้ได้แบ่งลักษณะการดำเนินงานออกเป็น 5 โครงงาน ประกอบด้วย โครงงานการศึกษาโดยมุ่งเน้นการศึกษาวิเคราะห์สภาพปัญหาและแนวทางแก้ไขปัญหาและกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ตามความต้องการของนักเรียน โครงงานสิ่งปลูกสร้างโดยดำเนินการก่อสร้างและปรับปรุงสนามเด็กเล่น จัดทำเรือนเพาะชำพืชผักสวนครัวและแปลงเกษตร เพื่อสนับสนุนอาหารกลางวันในอนาคต โครงงานสัมพันธ์ชุมชนโดยการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชนและเรียนรู้ของชุมชนด้านสังคมและวัฒนธรรม โครงงานสวัสดิการและอาหารแก่นักศึกษาค่ายได้รับประทานและเรียนรู้อาหารพื้นถิ่นของชุมชน และโครงงานนันทนาการและสร้างเสริมสุขภาวะระหว่างนักศึกษาค่ายกับชุมชน

สำหรับกิจกรรมค่ายราชภัฏอีสานอาสาพัฒนาท้องถิ่น ครั้งที่ 20 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 - 5 ธันวาคม 2566 ณ โรงเรียนบ้านบัว และชุมชนบ้านหนองบัว ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์

 

ภาพกิจกรรม

https://photos.app.goo.gl/Sji1mBAcrsz5coHr9